วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รางน้ำฝน-เรื่องที่คนมีบ้านต้องรู้ไว้



เมื่อพูดถึงปัญหาบ้านในหน้าฝนแล้ว ปัญหารางน้ำฝนระบายน้ำไม่ดีถือเป็นปัญหาที่จะมองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว เพราะปัญหานี้ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่อาจจะทำให้เจ้าของบ้านหลาย ๆ คนถึงกับกุมขมับกันมาแล้ว ยิ่งเข้าสู่ช่วงหน้าฝนด้วยแล้วอย่างนี้ เชื่อแน่ ๆ ว่าหลาย ๆ บ้านอาจจะกำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ก็เป็นได้

โดยทั่ว ๆ ไปแล้วปัญหารางน้ำที่เจ้าของบ้านมักจะพบเจอก็คือ

  • รางน้ำอุดตัน
  • รางน้ำชำรุด
  • รางน้ำไม่เข้ากับตัวบ้าน

ปัญหารางน้ำอุดตันนั้น สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ แค่เพียงเจ้าของบ้านหมั่นตรวจสอบรางน้ำอยู่เสมอ ๆ ไม่ให้มีใบไม้เข้าไปอุดตัน หรืออาจจะแก้ไขได้ด้วยการนำลวดตะแกรงสี่เหลี่ยมมาดัดเป็นรูปตัวยู แล้วคว่ำลงไปที่รางน้ำแค่นี้ก็สามารช่วยลดปัญหาใบไม้อุดตันท่อน้ำได้แล้ว

ปัญหารางน้ำชำรุด ก็ต้องอาศัยการหมั่นตรวจสอบสภาพรางน้ำของตัวเองว่าอยู่ในสภาพใช้งานได้เต็มที่หรือไม่ หากมีร่องรอยชำรุดควรรีบจัดการแก้ไข

ปัญหารางน้ำไม่เข้ากับตัวบ้านนั้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะละเลยไม่ได้เลย เพราะหากท่อรางระบายน้ำเล็กเกินไปก็อาจจะทำให้ท่อรางน้ำระบายน้ำไม่ทัน หรือหากรางน้ำใหญ่เกินไปก็อาจจะทำให้เกิดความไม่สมดุลกับตัวบ้านได้เช่นกัน นอกจากนี้การปรึกษาผู้เชียวชาญในการติดตั้งรางน้ำก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะปัจจุบันรางน้ำมีการผลิตจากวัสดุที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นไวนิล ไฟเบอร์กลาส อลูมิเนียม สแตนเลส สังกะสี PVC UPVC หรือเหล็กกาวาไนซ์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะสามารถแนะนำรางน้ำที่เหมาะกับความต้องการของเราได้เป็นอย่างดี

ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงเท่านี้ไม่ว่าฝนไหน ๆ จะกระหน่ำลงมาบ้านของคุณก็จะปลอดภัย ไม่มีปัญหาท่อรางน้ำฝนมากวนใจอีกเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น